Sáng ngày 8/5/2024 (nhằm mùng 1/4/Giáp Thìn), chư Tôn đức Tăng thành viên Ban Trị sự GHPGVN thành phố Quy Nhơn, chư Tăng Trụ trì và thường trú các tự viện trong thành phố đã vân tập tại chùa Bình An (phường Nhơn Bình) bố tát, tụng giới theo luật Phật chế.
Chứng minh và tham dự có: Hòa thượng Thích Đồng Quả, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Nghi lễ tỉnh, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo thành phố; cùng sự hiện diện của chư tôn đức Tăng.
Sau khi chư Tôn đức đảnh lễ chư Tổ và niêm hương bạch Phật, ĐĐ. Thích Hạnh Ý, Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN Tp. Quy Nhơn đã thực hiện kiểm chúng Tỳ kheo, cung thỉnh Hòa thượng chứng minh và Thượng tọa Thích Quảng Cảnh thuyết giới.
Lễ Bố-tát tụng giới rất quan trọng đối với Tăng đoàn, thường được tổ chức vào những ngày định kỳ của mỗi nửa tháng, gọi là ngày Trưởng tịnh của chư Tăng. Nhân duyên Phật quy định như vậy là vì, khi Đức Phật cho phép đọc tụng giới bổn, nhiều vị Tỷ-kheo khởi lên ý nghĩ rằng, hay ta nên đọc tụng giới bổn vào mỗi ngày… và ba lần trong nửa tháng. Đức Phật quy định, không nên tụng đọc giới bổn trong mỗi ngày… và ba lần trong nửa tháng, vị nào tụng thì phạm tội Dukkata (Đột-cát-la). “Này các Tỷ-kheo, Ta cho phép đọc tụng giới bổn Pātimokkha một lần vào ngày mười bốn hoặc ngày mười lăm của nửa tháng”.
Bất cứ trú xứ nào mà các Tỷ-kheo không hòa hợp tụ hội định kỳ nửa tháng làm lễ Bố-tát để tụng đọc giới bổn Ba-la-đề-mộc-xoa, thì nơi ấy Tăng đoàn được xem như là bị chia rẽ, chưa có sự hòa hợp. Và nếu trú xứ nào mà Tăng chúng định kỳ nửa tháng hòa hợp tụ hội để Bố-tát thì Tăng đoàn trú xứ ấy, xem như là hưng thịnh và được coi như có sự hiện diện của Đức Phật. Do đó, “Bố-tát là mạng mạch của Tăng đoàn, nên không có chúng Tỷ-kheo nào được gọi là Tăng mà không thực hành Bố-tát, ngoại trừ những kẻ lạm dụng Tăng để phá hoại Chánh pháp. Chỉ có ngoại đạo, kẻ tà kiến mới làm như vậy. Vì tính chất nghiêm trọng của Bố-tát là như vậy nên không thể không có Bố-tát trong sự sinh hoạt của Tăng”.
Một số hình ảnh ghi nhận:
Ban TT-TT Quy Nhơn.